วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

น้ำยามาตรฐาน


น้ำยาบัฟเฟอร์ เป็นสารละลายประกอบด้วยส่วนผสมของกรดอ่อนและฐานผันหรือฐานที่อ่อนแอ และกรดผัน ค่าพีเอชของการเปลี่ยนแปลงน้อยมากเมื่อมีจำนวนเล็ก ๆ ของกรดหรือฐานจะถูกเพิ่มเป็นและทำให้มันถูกนำมาใช้เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลงในค่า pH ของการแก้ปัญหาใด ๆ น้ำยาบัฟเฟอร์ จะใช้เป็นวิธีการรักษาของ pH ที่ค่าคงที่เกือบในหลากหลายของการใช้งานสารเคมี รูปแบบของชีวิตหลายเจริญเติบโตเฉพาะในช่วงพีเอชที่ค่อนข้างเล็กดังนั้นพวกเขาจึงใช้ Buffer Solution ที่จะรักษาค่าความเป็นกรดคง ตัวอย่างหนึ่งของการแก้ปัญหาบัฟเฟอร์ที่พบในธรรมชาติคือเลือด

การประยุกต์ใช้งาน

น้ำยามาตรฐานมีความจำเป็นเพื่อให้ได้ค่า pH ที่ถูกต้องสำหรับเอนไซม์ในสิ่งมีชีวิต ในการทำงาน เอนไซม์หลายคนทำงานภายใต้เงื่อนไขที่แม่นยำมาก ถ้า pH ย้ายที่อยู่นอกช่วงแคบเอนไซม์ชะลอหรือหยุดการทำงานและสามารถลบล้าง ในหลาย ๆ กรณี denaturation อย่างถาวรสามารถปิดการใช้งานเร่งปฏิกิริยาของพวกเขา บัฟเฟอร์ของกรดคาร์บอ (H2CO3) และไบคาร์บอเนต (HCO3-) เป็นปัจจุบันในเลือดเพื่อรักษา pH ระหว่าง 7.35 และ 7.45

อุตสาหกรรมการแก้ปัญหา Buffer Solution ที่ใช้ในกระบวนการหมักและในการตั้งค่าเงื่อนไขที่ถูกต้องสำหรับสีย้อมผ้าที่ใช้ในการระบายสี พวกเขายังใช้ในการวิเคราะห์ทางเคมี การสอบเทียบและเครื่องวัด pH

ส่วนใหญ่ของตัวอย่างทางชีวภาพที่ใช้ในการวิจัยจะทำในสารละลายโดยเฉพาะอย่างยิ่งฟอสเฟตบัฟเฟอร์น้ำเกลือ (PBS) pH 7.4


น้ำยาบัฟเฟอร์อย่างง่าย

สำหรับ Buffer Solution กรดด่างอาจจะปรับให้เป็นค่าที่ต้องการโดยการเพิ่มกรด เช่น กรดไฮโดรคลอริกที่ตัวแทนบัฟเฟอร์ สำหรับ น้ำยาบัฟเฟอร์ ด่างฐานที่แข็งแกร่ง เช่น โซดาไฟอาจจะเพิ่ม หรือส่วนผสม น้ำยาบัฟเฟอร์ สามารถทำจาก mixure ของกรดและฐานผัน ตัวอย่างเช่น ซีเทตบัฟเฟอร์สามารถทำจากส่วนผสมของกรดอะซิติกและอะซิเตตโซเดียม ในทำนองเดียวกันบัฟเฟอร์ด่างสามารถทำจากส่วนผสมของฐานและกรดผัน 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น